Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Kinh nghiệm học bài và nhớ lâu môn sử

Để học thuộc & nhớ lâu các sự kiện Lịch sử môn học Sử vốn “nổitiếng” khó nhớ vì quá nhiều mốc lịch sử. Con số lằng nhằng hiện là hàng loạt những sựkiện bất kỳ các bạn học trò nào cũng sợ. Nhưng chưa phải không có cách nhớ những mốc sự kiện ấy. Sau đây bản thân sẽ bật mí cho anh chị cách học môn học lịch sử

Phải tháu hiểu xâu chuỗi những sự kiện

những sự kiện đều có mối quan hệ xâu chuỗi với nhiều sự kiện khác. Nếu bạn tìm rasự liên kết ấy, việc nhớ sẽ dễ hơn nhiều. Ví dụ từ sự kiện thành lập Đảng, trước đó là cả một sự chuẩn bị lâu dài, nó sẽ liên quan đến những sự kiện như: ngày Bác ra đi kiếm đường cứu nước, ngày thành lập Hội vn Cách Mạng thanh niên…

Mỗi bài học đọc kỹ một lần rồi làm sơ đồ tia. Ví dụ: chiến tranh cục bộ sẽ bao hiện là các nhánh thông dụng là định nghĩa, âm mưu của địch, kế hoạch của ta, diễn biến, hiệu quả, ý nghĩa. Sau đó từ mỗi nhánh lại làm những tia nhỏ hơn.

Ngoài ra, để dễ nhớ, anh chị nên lập bảng những sự kiện, trong đó có mốc thời gian, nội dung, kết quả, ý nghĩa cơ bản… Việc học sơ đồ tia uy tín cao hơn rất nhiều so với việc học cả trang sách dài loằng ngoằng và một điều nữa là học bằng cách nhìn vào thông dụng chữ chính bạn bao giờ cũng dễ nhớ hơn là nhìn vào chữ in. và hãy nhớ là chỉ viết tóm tắt nội dung thông dụng kém nhất sau đó dán lên góc học tập hoặc những chỗ dễ thấy để khi nào cũng có khả năng… liếc qua.

Sau lúc học, bạn ghi các mốc thời gian ra nhiều tờ giấy nhỏ không giống nhau. Mỗi ngày bốc một tờ giấy ghi mốc khung giờ rồi nêu sự kiện trong năm đó ra giấy hoặc đọc thuộc lòng, nếu không thuộc thì chưa nên học bài mới mà ôn lại ngay bài đó. những mốc khung giờ thường khó nhớ hơn là sự kiện vì dễ bị nhầm. Do đó anh chị nên liên hệ đến những ngày tháng đặc biệt mà chính bạn tháu hiểu. lúc học đến sự kiện hiện đại có ngàytháng hơi giống sự kiện cũ thì nên liên tưởng đến.

Tuy nhiên, không phải bất cứ mốc thời gian nào cũng phải nhớ, nên bỏ qua các sự kiện, chi tiết vụn vặt. Đừng tham quá nhiều chi tiết . Học sử đôi khi cũng phải học cả cách quên đấy bạn ạ.

Hãy học Sử vào thời gian thoải mái nhất

khung giờ học cũng rất thiết yếu. môn học Sử là một môn học khó nhớ, nên hãy học vào những khi tâm trạng say mê nhất. Đặc biệt, không nên học vào lúc tâm trạng không thích thú, căng thẳng vì khi đó càng học càng đau đầu mà cũng không nhớ được.

Phải biết tận dụng khung giờ để học một cách tối đa. Nếu các bạn đã học thuộc bàiđó rồi, hôm sau hãy xem qua bài cũ rồi hiện đại học bài tiên tiến. anh chị có thể đọc to lênđể học thuộc nếu cần, hoặc chưa chỉ lẩm nhẩm trong đầu cũng được. Tất nhiên là hãy sử dụng cách học nào theo bạn là say mê & giúp anh chị dễ thuộc bài nhất.

Một mẹo nhỏ cho bạn học ban Tự nhiên

Đừng cố học hết cả quyển sách Lịch sử vì chắc chắn bạn hạn chế thời gianvà học như thế chỉ là học gạo thôi, học rồi lại quên, hạn chế người nhắc câu đầu tiên thì chưa nhớ ra phần tiếp theo như vậy nào. các bạn chỉ chọn ra những phần thông dụng, cân thiết để học. Đó là các trận chiến lớn, chiến dịch lớn, hội nghị TW Đảng, thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc, Chiến tranh đặc biệt, Chiến tranh cụcbộ, Việt Nam hóa chiến tranh, cải cách. hơn nữa cũng học thêm phần lịch sử quốc tế nữa: Liên Xô cũ, Mỹ, Nhật, hội nghị Ianta, Liên hợp quốc, ASEAN.... và một số phần nữa trong lúc giảng bài những giáo viên không bỏ qua. Hầu như đây là các nội dung cân thiết bao giờ cũng có trong các kì thi, kì khảo sát.

Nguồn: giao vien day kem mon su

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét